Chuyển đến nội dung chính

Nhà máy điện – Wikipedia tiếng Việt


Nhà máy điện là nhà máy sản xuất điện năng ở quy mô công nghiệp.
Bộ phận chính yếu của hầu hết các nhà máy điện là máy phát điện. Đó là thiết bị biến đổi cơ năng thành điện năng thông thường sử dụng nguyên lý cảm ứng điện từ. Tuy nhiên nguồn năng lượng để chạy các máy phát điện này lại không giống nhau. Nó phụ thuộc phần lớn vào loại chất đốt và công nghệ mà nhà máy có thể tiếp cận được.


Mục lục


  • 1 Nhà máy nhiệt điện
    • 1.1 Phân loại
      • 1.1.1 Dựa vào loại nhiên liệu

      • 1.1.2 Dựa vào phương pháp tạo động năng quay



  • 2 Chú thích





Trong nhà máy nhiệt điện, cơ năng được tạo ra bởi động cơ nhiệt. Động cơ nhiệt tạo ra cơ năng bằng nhiệt được lấy bằng cách đốt nhiên liệu. Cơ năng ở đây được lưu trữ dưới dạng động năng quay của tuabin. Khoảng 80% các nhà máy điện dùng tuabin hơi nước, tức là dùng sử dụng hơi nước đã được làm bốc hơi bởi nhiệt để quay tuabin. Theo định luật hai nhiệt động lực học, nhiệt năng không thể chuyển hết thành cơ năng. Do đó luôn có mất mát nhiệt ra môi trường. Lượng nhiệt mất mát này có thể được sử dụng vào các mục đích khác như sửi ấm, khử muối của nước...


Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]





Nhà máy nhiệt điện có thể được phân loại dựa trên hai tiêu chí: loại nhiên liệu được sử dụng và phương pháp tạo ra động năng quay.


Dựa vào loại nhiên liệu[sửa | sửa mã nguồn]


  • Nhà máy điện hạt nhân[1] dùng nhiệt tạo bởi phản ứng hạt nhân để quay tuabin hơi.

  • Nhà máy nhiệt điện sử dụng năng lượng hóa thạch (khí đồng hành, dầu diesel...) có thể dùng tuabin khí (khi dùng khí đồng hành) hoặc hơi (khi dùng dầu).

  • Nhà máy địa nhiệt lấy sức nóng từ những tầng sâu của trái đất.

  • Nhà máy năng lượng tái tạo lấy nhiệt bằng cách đốt bã mía, rác thải, khí biogas...

  • Nhà máy điện lấy nhiệt dư thừa từ các khu công nghiệp (nhà máy thép), sức nóng của người và động vật, lò sưởi. Tuy nhiên các nhà máy này có công suất thấp.

Dựa vào phương pháp tạo động năng quay[sửa | sửa mã nguồn]


  • Nhà máy tuabin hơi: làm sôi nước và dùng áp suất do hơi phát ra làm quay cánh tuabin.

  • Nhà máy tuabin khí: dùng áp suất do dòng khí di chuyển qua cánh tuabin làm quay tuabin. Do nó làm cho tuabin khởi động nhanh nên nó có thể được dùng cho việc tạo động năng đầu cho tuabin trong các nhà máy điện mặc dù tốn kém hơn.

  • Nhà máy tua bin kết hợp hơi - khí: kết hợp ưu điểm của hai loại tuabin trên.


  1. ^ Nuclear Power Plants Information, by International Atomic Energy Agency



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hệ thống phân loại phim của MPAA – Wikipedia tiếng Việt

Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ - Motion Picture Association of America (MPAA) đưa ra Hệ thống phân loại phim của MPAA và áp dụng trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ để phân loại phim trước khi lưu hành rộng rãi nhằm đảm bảo tựa đề, nội dung và tính chất của phim đúng với đối tượng xem. Đây là hệ thống được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới để phân loại phim cho các đối tượng xem trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn. Tại Hoa Kỳ, Hệ thống phân loại phim của MPAA là hệ thống được công nhận rộng rãi nhất do tính hợp lý và khoa học của nó. Hệ thống này không phải là hệ thống của Chính phủ Hoa Kỳ nên không có hiệu lực hành chính theo kiểu bắt buộc mà là hệ thống khuyến cáo có lý gợi ý cho công chúng sử dụng sao cho hợp lý vì lợi ích của chính họ và gia đình họ. Hệ thống này chỉ sử dụng trong công nghiệp điện ảnh vì MPAA đã có đăng ký và bảo vệ bản quyền cho hệ thống này [1] . Các khuyến cáo sẽ lưu ý là trong phim có hay không các nội dung đáng chú ý trước khi xem như "ngôn ngữ dung tục",

Wp2android - The most beautiful Theme PrestaShop Responsive fashion, 3

SEO course free keyword analysis research guidance and effective SEO keyword analysis study guide free SEO specialized SEO FAQ your seo questions answered right about analyzing opponent in seo tutorial lesson in how SEO WordPress. Question: Hi, I do seo often very little when rival analysis. When learning SEO at the Center I just know SEO analysis by such tools. But the real fun is you also forgot to analyze opponents in seo? I can see the article learn WordPress SEO success of brothers we wish you can review summary lesson with a concrete example to follow? Truly I don't know several SEOS should expect you to help. Thank you so much! To answer the question: Hi, In lessons he has introduced full and detailed, but if you're still unclear he will review summary according to the example below so I can do a small project that is an article. First you need to grasp the view tag I need SEO? After understanding how seo keyword analysis you select a main keyword focus k